Marsha Vadhanapanich

inlovemarsha.com

Marsha Story by Her Father

| 0 comments

จากบทสัมภาษณ์คุณธานินทร์ วัฒนพานิช ให้กับ inlovemarsha.com

Marsha เกิดวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2513 ขณะนั้นเป็นฤดูร้อนของประเทศเยอรมันนี Marsha เป็นบุตรสาวคนโตของผม ธานินทร์ วัฒนพานิช กับ Iris Elfriede Erna Ursula Vadhanapanich (นามสกุลเดิม คือ Klingbeil) Marsha เกิดที่โรงพยาบาลเอลิซาเบท เมือง Iserlohn ประเทศเยอรมันนี

Marsha Iris

Iris and Tanin

ตามสูติบัตร Marsha ชื่อว่า Marion Ursula Marsha Vadhanapanich ชื่อ Marsha มาจากความชอบของผมที่มีต่อนักร้องที่ชื่อว่า Marsha Hunt เธอเป็นนักร้องลูกครึ่งผิวสีที่สวยมาก ผมจึงตั้งใจไว้ว่าหากวันหนึ่งมีลูกสาวก็จะให้ชื่อนี้ ตอนที่ Marsha เกิด ผมฝึกงานอยู่ที่โรงงาน Stephan Witte สมัยนั้นก่อนเข้าเรียนวิศวะ นักศึกษาจะต้องฝึกงานที่โรงงานอย่างน้อยสองปี ถึงจะเข้าเรียนได้

ผมรู้จักกับคุณแม่ของ Marsha ที่เมือง Iserlohn เพราะผมอาศัยและเรียนอยู่ที่เมืองนี้ตั้งแต่มาเรียนภาษาเยอรมันที่ Geothe Institut ผมฝึกงานที่เมืองนี้และอยู่ที่เมืองนี้นานที่สุด

จริงๆ แล้วผมเองไม่ได้จะมาอยู่ที่เมือง Iserlohn เนื่องจากครั้งแรกที่มาเยอรมันนี ผมเรียนภาษาเยอรมันที่ Geothe Institut อยู่ที่เมือง Grefing bai München และได้รู้จักสนิทสนมกับคนไทยที่นี่ ผมและเพื่อนพูดคุยเรื่องดนตรีกันอย่างถูกคอ ผมเองนั้นมีกีต้าร์อยู่แล้ว จึงฝึกซ้อมและตั้งวงเล่นดนตรีกัน

ต่อมาผมและเพื่อนไปเที่ยวที่เมือง Ingolstadt ซึ่งเป็นเมืองที่ผลิตรถยนตร์ Audi ที่เมืองนี้จะมีบาร์แห่งหนึ่งที่เล่นเป็นดนตรีสด ไม่ใช่เปิดเพลงเหมือนดิสโก้เทคทั่วไป และทุกวันอังคารจะเปิดให้คนภายนอกเล่นดนตรีได้ เพื่อนผมจึงชวนให้ไปเล่น หลังจากนั้นผมเองเล่นดนตรีอยู่ที่นี่ประจำ

ครั้งหนึ่งพี่สาวของผมมาเยี่ยมจากอิตาลี เพราะพ่อ (รักษ์ศักดิ์ วัฒนพานิช) ฝากให้เอาเงินมาให้ ปรากฎว่าผมไม่อยู่ที่บ้าน ที่โรงเรียนก็ไม่อยู่ เพราะวันนั้นเป็นวันอังคาร ผมไปเล่นดนตรีอยู่นั่นเอง พี่สาวทราบเรื่องเข้าก็โกรธ และให้ผมย้ายมาอยู่ที่ Iserlohn เพราะที่นี่มีคอร์สเรียนภาษาที่ผมสามารถเรียนต่อเนื่องได้ การที่ได้เดินทางมาที่เมือง Iserlohn ซึ่งห่างจากเมืองที่ผมอยู่ถึง 800 กิโลเมตร เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมได้พบคุณแม่ของ Marsha นั่นเอง

ผมฝึกงานอยู่จนครบและเข้าเรียนวิศวะที่โรงเรียนชื่อ Caralwever ตอนนั้น Marsha เกิดแล้ว ผมต้องย้ายจาก Iserlohn มาที่ München คุณแม่ของ Marsha ย้ายตามผมมาด้วย จึงทำให้คุณทวดของ Marsha เป็นคนที่เลี้ยงดู Marsha ในช่วงนั้น ขณะนั้นคุณแม่ Marsha ตั้งครรภ์ลูกสาวอีกหนึ่งคน คือ Manuela

ผมเรียนที่นี่อยู่เกือบปี คุณแม่ของ Marsha คิดถึงลูกสาวมาก ทำให้เธอชวนผมให้กลับไปเรียนที่ Iserlohn เหมือนเดิม ผมจึงต้องเปลี่ยนไปเรียนเทคนิค และผมต้องฝึกงานเพิ่มอีกที่บริษัท Volk กับ BMW ที่เมือง Iserlohn

ผมฝึกงานเสร็จจึงย้ายไปเรียนเทคนิคที่เมือง Stockach เป็นเมืองที่อยู่ทางใต้ ติดกับทะเลสาป Bodensee ซึ่งใกล้กับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขณะนั้นเอง Marsha และน้องสาวได้ถูกส่งกลับไปประเทศไทย โดยผมเป็นคนพากลับมาเอง ก่อนหน้านี้คุณปู่ของ Marsha เคยมาเยี่ยมหลานที่นี่และขอหลานไปเลี้ยง แต่คุณแม่ของ Marsha ไม่อนุญาต เลยไม่ได้พากลับเมืองไทยตอนนั้น เพราะตามกฏหมายเยอรมันนี เด็กอายุต่ำกว่าต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแม่และต้องได้รับการยินยอมจากแม่ หากต้องการพาออกนอกประเทศ

ผมเป็นพ่อที่เลี้ยงลูกเอง แต่เนื่องจากผมเรียนหนักและต้องทำงานไปด้วย ทำให้ไม่มีเวลาดูแลลูกทั้งสอง คุณแม่ของ Marsha ก็อายุยังน้อย ผมจึงต้องพา Marsha และ Manuela กลับประเทศไทย ผมขึ้นเครื่องบินจาก Frankfurt กลับกรุงเทพฯ ผมอยู่ประเทศไทยได้สองอาทิตย์ คุณปู่ของ Marsha ถามผมว่าอยากให้คุณแม่ของ Marsha ตามมาด้วยไหม ผมตอบตกลง คุณแม่ของ Marsha จึงตามมาอยู่ที่นี่ด้วยประมาณหนึ่งเดือน ผมจึงกลับไปเรียนต่ออีกหนึ่งปี และจบปวส. เทคนิคด้านเครื่องจักรกลโรงงานจาก Technik-Wissenschaft-fachkönnen ในที่สุดผมจึงกลับมาประเทศไทยพร้อมกับคุณแม่ของ Marsha

Copyright©Juthamas Vadhanapanich , 2007. All rights reserved. Without limiting the rights under copyright reserved above, no part of this publication may be reproduced, stored in or introduced into a retrieval system, or transmitted, in any form, or by any means (electronic, mechanical, photocopying, recording or otherwide), without the prior written permission of both the copyright owner and the above publisher of this article.

บทความนี้สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติโดย จุฑามาศ วัฒนพานิช ห้ามมิให้ทำการเผยแพร่ หรือกระทำซ้ำ แก้ไข ดัดแปลง หรือวิธีใดก็ตาม โดยมิได้รับอนุญาต การเผยแพร่ในเว็บ inlovemarsha.com ได้รับอนุญาตจากผู้เขียนแล้ว

Author: Jay Vadhanapanich

Hi there! I am a web admin of Marsha Fansite (inlovemarsha.com).

Leave a Reply

Required fields are marked *.